Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

CHUYÊN ĐỀ SỨC KHOẺ TRONG ĂN UỐNG

TÁC HẠI VÀ TÁC DỤNG CỦA RAU MÁ

CameraSchoolWorkRed roseBowlStar

 

ban tay viet

CÔNG DỤNG CỦA RAU MÁ GỒM 6 BÀI

1 -  NHỮNG TÁC DỤNG TUYỆT VỜI CỦA RAU MÁ

2 -  TÁC HẠI VÀ TÁC DỤNG CỦA RAU MÁ

3 -  NHỮNG AI KHÔNG NÊN DÙNG RAU MÁ

4 -  KHÔNG NÊN DÙNG QUÁ NHIỀU RAU MÁ GÂY NGỘ ĐỘC DẪN ĐẾN HÔN MÊ

5 -  RAU MÁ GIẢI ĐỘC DƯỠNG ÂM CHỐNG LÃO HOÁ

 

 

105kd16403cong-dung-cua-rau-ma-10bc

Tác dụng và tác hại của rau má

Rau má có tác dụng giải nhiệt
***(phụ nữ cần chú ý) Mùa hè, món nước rau má được rất nhiều người ưa dùng. Thế nhưng, ít ai biết rằng uống nước hay thuốc rau má quá nhiều có thể gây nhức đầu, thậm chí mất ý thức thoáng qua; phụ nữ uống thuốc rau má lâu ngày có thể giảm khả năng mang thai. Trong khi nếu được dùng đúng cách, rau má có thể giúp ta chữa nhiều bệnh. Rau má có tên khoa học là Centella asiatica, mọc nhiều ở các nước châu Á như Ấn Độ, Sri Lanka, Việt Nam… Theo Từ điển Bách khoa dược học, rau má vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, chữa mụn nhọt, sốt, sởi, vàng da, vàng mắt, giãn tĩnh mạch, thiểu năng tĩnh mạch chi dưới... Ở Ấn Độ, rau má được sử dụng để thanh lọc máu và trị bệnh. Còn tại Sri Lanka, do thấy voi hay ăn rau má nên người ta cho rằng rau má có thể làm tăng tuổi thọ. Đông y thường dùng rau má để trị chứng trầm cảm. Còn Tây y, vào giữa thế kỷ XX, đã dùng rau má và cồn chiết xuất của nó để điều trị bệnh phong.
Công dụng trị bệnh
Rau má được dùng để hạ huyết áp, cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ, làm máu lưu thông tốt hơn, nhất là ở tĩnh mạch và mao mạch, có tác dụng lợi tiểu nhẹ. Khi bị viêm tấy hoặc bỏng, đắp rau má lên da cũng có hiệu quả.
- Làm lành các vết thương: Đây là tác dụng của Asiaticosid, hoạt chất chính của rau má. Tác dụng này được phát hiện từ Thế chiến II. Từ đó đến nay nhiều công trình nghiên cứu lâm sàng ủng hộ ý kiến cho rằng rau má có tác dụng trên một số tế bào biểu bì, kích thích sự sừng hoá và làm lành vết thương. Rau má còn có tác dụng bảo vệ lớp áo trong của mạch máu.
- Điều trị giãn tĩnh mạch: Dùng thuốc rau má có kết quả tốt đối với vi tuần hoàn và mao mạch, điều trị tăng áp lực tĩnh mạch.
- Bảo vệ thần kinh: Một công trình nghiên cứu năm 1999 cho biết, các dẫn xuất của chất Asiaticosid có khả năng bảo vệ thần kinh chống lại độc tố thần kinh beta-amyloid. 3 trong số 28 dẫn xuất Asiaticosid có thể được đưa vào nghiên cứu điều trị bệnh Alzheimer nhờ khả năng bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi tác động của beta-amyloid.
Ngoài ra rau má còn có tác dụng chống loét hoá dạ dày, làm chậm phát triển u (khi thử nghiệm trên chuột), kháng virus và kháng nấm.
Sử dụng rau má như thế nào?
- Dùng 600 mg/ngày ở dạng lá khô hoặc dạng pha nước.
- Dạng viên nang: Có thể uống mỗi ngày 3 lần, từ 300 đến 680 mg.
- Thuốc mỡ bôi 2 lần/ngày.
Những loại thuốc được bào chế từ rau má có bán trên thị trường có khả năng gây biến chứng nếu dùng không đúng theo hướng dẫn.

TRỞ VỀ NHỮNG CÔNG DỤNG CỦA RAU MÁ nhấn chuột

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét